Chứng minh tài chính là gì?

Chứng minh tài chính là gì? Tại sao phải chứng minh tài chính? Vì sao không tự chứng minh tài chính được? Tất cả những câu hỏi xoay quanh vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp dưới đây.

Chứng minh tài chính là gì?

Chứng minh tài chính là việc bạn chứng minh cho ĐSQ thấy rằng bạn có khả năng tài chính để thực hiện mục đích sang nước họ như bạn khai trong hồ sơ. 
Trong hồ sơ xin cấp Visa, ĐSQ yêu cầu bạn phải có sổ tiết kiệm với số tiền tương đương đảm bảo rằng: bạn có đủ khả năng tài chính để thực hiện mục đích đi du học, du lịch.
Với mục đích chứng minh tài chính du học, ĐSQ còn yêu cầu bạn phải chứng minh nguồn gốc tài sản. Số tiền trong sổ tiết kiệm hình thành từ đâu hay còn gọi là chứng minh thu nhập.

Tại sao phải chứng minh tài chính?

Ở những nước phát triển, nhập cư, cư trú, làm việc bất hợp pháp là vấn đề hết sức nhức nhối. Vì vậy họ cần bạn chứng minh tài chính, để làm căn cứ nhận định bạn đi có đúng mục đích hay không? Hay sang đó rồi ở lại luôn, trốn ra ngoài làm. Làm ở nước họ dù làm bất hợp pháp thì thu nhập cũng gấp nhiều lần ở Việt Nam.
Đối với các bạn đi du học, bạn phải chứng minh tài chính du học. Thể hiện khả năng tài chính đủ để trang trải chi trả học phí, phí sinh hoạt 1-2 năm đầu.
Đối với các bạn đi du lịch. Các bạn phải chứng minh được khả năng tài chính đủ để trang trải cho chuyến du lịch của mình và mọi vấn đề phát sinh.
Bản chất chứng minh tài chính tất cả các nước đều giống nhau; gồm hai phần rõ ràng: Sổ tiết kiệm và nguồn gốc hình thành sổ tiết kiệm hay còn gọi là hồ sơ chứng minh thu nhập. Hai phần này bổ sung cho nhau. Sổ tiết kiệm chứng minh cho khả năng chi trả học phí, sinh hoạt phí, chi phí du lịch; còn nguồn gốc hình thành sổ tiết kiệm là thu nhập hàng tháng, hàng năm, nó trả lời cho câu hỏi tiền trong sổ tiết kiệm ở đâu ra.

1. Sổ tiết kiệm:

Chứng minh bằng sổ tiết kiệm, giấy xác nhận số dư.
Chứng minh tài chính du học thì số tiền trong sổ tiết kiệm cao hơn chứng minh tài chính du lịch. Số tiền trong sổ tiết kiệm cao hay thấp, từng nước khác nhau. Thời gian từ khi mở sổ tiết kiệm đến ngày nộp hồ sơ xin Visa, tùy mục đích và nước bạn tới có quy định khác nhau. Đi du học thì tốt nhất là bạn nên mở sổ trước 3 đến 6 tháng.
Ví dụ trường hợp tôi xin cấp Visa du học Hàn tháng 04/2015, ĐSQ Hàn Quốc yêu cầu bắt buộc tôi phải làm sổ trước đó 6 tháng, tức là trước tháng 11/2014.
Có nhiều trường hợp vay mượn tiền người thân, ra mở sổ tiết kiệm, lấy xác nhận số dư rồi ngay sau đó tất toán. Làm vậy cũng được, tuy nhiên nhiều trường hợp du học, ĐSQ yêu cầu lấy giấy xác nhận số dư thời điển nộp hồ sơ xin Visa/mang sổ gốc đến ngân hàng. Lúc này sổ tiết kiệm của bạn không còn nữa, có đến 99% trượt Visa, còn 1% là may mắn. Tốt nhất khi chứng minh tài chính du học là bạn nên duy trì sổ tiết kiệm từ ngày mở, qua thời điểm nộp hồ sơ xin Visa, đi phỏng vấn.

2. Hồ sơ chứng minh thu nhập:

Nguồn gốc hình thành sổ tiết kiệm là từ thu nhập hàng tháng, hàng năm của bạn. Có phải thu nhập càng cao càng tốt không? Điều này là không cần thiết, thu nhập hàng tháng sau khi trừ chi phí sinh hoạt, đủ để tích lũy số tiền trong sổ tiết kiệm là được.
Cụ thể với trường hợp mình xin Visa đi du lịch Đức, ĐSQ yêu cầu sổ tiết kiệm mở trước thời điểm xin cấp Visa (không quy định bao lâu), số tiền 800 triệu, kỳ hạn 6 tháng trở lên. Mình có nhà ở TP, đi làm được 4 năm. Lấy 800 triệu chia cho 48 tháng là 16.7 triệu. Như vậy, hàng tháng minh phải tích lũy được 16.7 triêu. Cộng với chi phí sinh hoạt, hàng tháng thu nhập tầm trên 20 triệu là đủ.
ĐSQ xem xét các nguồn thu nhập nào? Thu nhập từ lương; thu nhập từ cho thuê tài sản; thu nhập từ góp vốn kinh doanh,;thu nhập từ hộ kinh doanh cá thể; thu nhập từ cổ tức cổ phiếu…..
Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ tài sản nào như nhà đất; căn hộ; xe hơi thì bổ sung thêm. Hồ sơ bạn sẽ đẹp và mang tính thuyết phục hơn.

1001 lý do không tự chứng minh tài chính du học, du lịch được?

Ở Việt Nam, chúng ta có thể bán cả nhà đất, vay ngân hàng… để đầu tư cho con cháu. Hy sinh đời bố củng cố đời con là một điều bình thường. Nhưng với ĐSQ thì tất cả phải thể hiện trên giấy tờ. Và đó là lý do nhiều trường hợp không thể tự chứng minh tài chính du học được.
Không phải ai cũng có nguồn tiền mặt để gửi ngân hàng. Thường khi có số tiền lớn, chúng ta thường đầu tư kinh doanh; mua vàng; mua bất động sản; xe hơi…
Việc kinh doanh tự do, không giấy phép, tài sản đứng tên nhiều người…  rất phổ biến. Và những trường hợp này rất khó để chứng minh rõ ràng trên giấy tờ được.
Chứng minh tài chính du học, du lịch là phần quan trọng quyết định vòng phỏng vấn dễ hay khó và việc bạn có được cấp Visa hay không. Vì vậy bạn cần chuẩn bị hồ sơ chu đáo, hợp lý và logic.
Chúc các bạn chứng minh tài chính thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến