Công chứng là gì? Chứng thực là gì? Phân biệt công chứng và chứng thực
Công chứng và chứng thực là hai nghiệp vụ thường gặp, chúng tương đồng nhưng có đôi chút khác biệt. Vậy công chứng là gì, chứng thực là gì và cách phân biệt? Dịch vụ visa Bankervn xin chia sẻ những lý giải về hai thuật ngữ này ngay sau đây.

Phân biệt công chứng và chứng thực

Mục lục bài viết

Công chứng là gì?

Công chứng là việc công chứng viên chứng nhận cho các giao dịch dân sự. Đảm bảo tính chính xác, hợp lệ, hợp pháp của các bên tham gia giao dịch, nội dung giao dịch, và giao dịch.

Chứng thực là gì?

Chứng thực là việc cơ quan có thẩm quyền làm chứng cho các giao dịch dân sự. Đảm bảo tính chính xác, hợp lệ, hợp pháp của các bên tham gia giao dịch và giao dịch.

Ở đây mình bỏ qua vấn đề sao y bản chính. Sao y bản chính và việc cơ quan có thẩm quyền hoặc công chứng viên chứng thực việc bản sao có nội dung giống với bản chính. Tham khảo sao y bản chính là gì?

Công chứng và chứng thực khác nhau như thế nào?

Chứng thực chỉ thực hiện đối với: bản sao; chữ ký trong các giấy tờ của người yêu cầu; chứng thực một sự việc có xảy ra mà không quá chú trọng đến nội dung. Trong khi đó công chứng bảo đảm nội dung của một hợp đồng, một giao dịch, công chứng viên chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch đó.

Ví dụ: A và B đi công chứng hợp đồng mua bán. Công chứng viên phải kiểm tra giấy tờ: nhân thân của A, B; giấy tờ về tài sản. Từ đó soạn ra hợp đồng mua bán đưa cho A và B ký trước mặt mình. Cuối cùng chứng nhận vào trong hợp đồng mua bán.
https://bankervn.com/cong-chung-la-gi-chung-thuc-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến